Wengi
wetu tuna ndoto za kujiajiri na kufanya biashara. Au pengine tumeshajaribu
kufanya ujasiriamali lakini tunajikuta tunarudi nyuma badala ya kwenda mbele
kimafanikio. Je, ni nini hasa kinafanya
wengine wafanikiwe katika ujasiriamali na wengine wasote na hata kukimbia
ujasiriamali ? Katika makala hii tunaangalia mambo muhimu 11 ambayo kama
mjasiriamali atayazingatia ataweza kujikuta
anakabiliana na changamoto za ujasiriamali na hatimaye kuwa na mafanikio
endelevu.
1. Malengo na mikakati ya muda mrefu:
Ni
kweli kuwa lengo kuu la ujasiriamali ni kuingiza ziada ya mapato ili biashara
iweze kujiendesha, kupanuka, na kuwalipa ipasavyo waanzishaji au muanzishaji wa
biashara. Hata hivyo, haitoshi tuu
kutamani kuwa na biashara kubwa bila
kuwa na mikakati ya kufikia huko. Hivyo
ni muhimu kuweka bayana , ikiwezekana katika maandishi malengo ya muda mrefu ya
biashara yako , na ufafanue mambo utakayotakiwa kufanya kufikia huko, aina ya
watu unaotakiwa kuwa nao ili kufikia huko, mfumo wa uendeshaji unaotakiwa kuwa
nao ili kufikia huko unakotaka kufikia, na uhakikishe pia watendaji /
wafanyakazi ulio nao wanalielewa hilo.
2. Malengo na mikakati ya muda mfupi mfupi:
Malengo
na mikakati ya muda mrefu haitoshi,
inabidi uweke pia malengo ya muda mfupi mfupi. Mfano malengo ya muda mrefu
yanaweza kuwa ni malengo ya miaka mitano ijayo, ila inabidi uweke malengo ya
muda mfupi mfupi, mfano malengo na mikakati ya kila mwezi, malengo ya kila robo
ya mwaka, malengo ya kila mwaka n.k .
Kumbuka
pia kuwa , kwasababu kuna mabadiliko ya mara kwa mara katika jamii, teknolojia
, mazingira ya biashara n.k inabidi uwe tayari ku ‘adjust’ malengo na mikakati
yako ili iendane na mabadiliko hayo.
3. Sheria zinazoongoza biashara:
Ni
muhimu kwa mjasiriamali, kuwa na ufahamu wa kutosha kuhusu sheria za nchi na
taratibu zinazosimamia shughuli husika kwani kutokutambua sheria vema, kama
vile sheria za kodi, sheria za vibali vya biashara, sheria za uandikishaji wa
biashara kunaweza kumfanya mjasiriamali kuingia gharama zisizotarajiwa na
zisizo na sababu. Mfano kushindwa kwa
mjasiriamali asiyetunza vitabu vyake kwa mujibu wa maelekezo ya sheria za kodi
anaweza kujikuta anapata faini au hata biashara yake kufungiwa. Kwa kampuni
kutokupeleka kwa msajili wa makampuni taarifa za kila mwaka za maendeleo ya
kampuni ( Annual Return) kunaweza kuwa na matokeo ya faini zisizo na sababu. Pia
kwa mjasiriamali aliyeajiri wafanyakazi kadhaa inabidi afahamu vipengele muhimu
vya sheria zinazosimamia mikataba ya kazi kwani mfano mfanyakazi anapofukuzwa bila kupewa ‘notice’
ya muda unaotakiwa kisheria, mfanyakazi
huyo anaweza kudai fidia, na pia kuna aina nyingine ya malipo ambayo mfanyakazi
anapaswa kulipwa wakati ameachishwa kazi. Hivyo kama mjasiriamali hakujiandaa
ipasavyo kufanya malipo hayo, hali ya kifedha ya biashara inaweza kutetereka.
4. Mipango na mikakati ya fedha
Ni
muhimu kwa mjasiriamali kutambua namna ya kusimamia vema maswala ya fedha ,
kwani bila lengo ni kupata mapato yanayoleta ziada, na ili kupata mapato ni
lazima kuingia gharama kadhaa. Hivyo mjasiriamali lazima awe na mbinu sahihi
za kudhitibi matumizi ili kweli
matumizi hata kama ni madogo basi kweli
yalete ziada ya kutosha kwa biashara. Mjasiriamali inabidi adhibiti matumizi
kwa kuweka miongozo imara ya jinsi biashara yake itakavyolipia gharama fulani,
aweke mikakati ya jinsi ambavyo atahakikisha kweli mapato yote yanajulikana, na
yanawekwa kwenye maandishi, na aweke mikakati ya jinsi ya kutunza taarifa za
fedha. Ziwepo mbinu za kuchochea mapato makubwa , na shughuli za kimasoko
zinazoendana na hili zisimamiwe kwa ufanisi, mfano kutoa punguzo la bei, kutoa
ofa mbalimbali kwa wateja, kutoa zawadi
n.k vyote hivyo vinaweza kutumika kuchochea mapato, hata hivyo ni muhimu kuwepo
muongozo sahihi wa mambo hayo, ili kweli yalete ziada ya mapato.
5.Masoko
Ni muhimu
mjasiriamali atambue maana halisi na mbinu bora za kufanya shughuli za kimasoko
(marketing). Shughuli za masoko hazianzi pale tuu mjasiriamali anapokamilisha
bidhaa yake, hivyo anaanza kutafuta wateja. La hasha, shughuli za kimasoko
zinajumuisha utafiti wa nini wateja wanataka, wanataka kivipi, na wanaweza
kulipia kivipi, na wapate wapi bidhaa husika.
Kuelewa wateja vema ni shughuli ya kwanza na ya muhimu kwa kila
mjasiriamali. Kisha mjasiriamali anazalisha bidhaa inayoendana na matakwa ya
wateja (mfano bidhaa iendane na ujazo unaohitajika na wateja, aina ya radha
inayotakiwa na wateja, rangi na muonekano unaotakiwa na wateja n.k). Kisha
baada ya kuwa na bidhaa sahihi , mjasiriamali anaweka bei inayoendana na soko ,
bei hiyo pia iendane na mikakati yake mingine ya kibiashara, halafu anafanya
shughuli za kuwataarifu wateja bidhaa yake husika, na sio tuu kuwataarifu, bali mjasiriamali ni
lazima atutumie mbinu za kuwafanya kweli wateja waone wanahitaji bidhaa husika
kutoka kwake yeye mjasiriamali.
Tutaendelea na points nyingine kesho....
0 comments:
Post a Comment